Chat Widget Image
รู้ลึก รู้จริง รู้จักครีมกันแดด ประเภทของครีมกันแดดจากผู้รู้
คุณสมบัติของครีมกันแดด จุดที่ควรใช้ ผลลัพธ์ อันตรายอะไรบ้าง คุณสมบัติของครีมกันแดด จุดที่ควรใช้ ผลลัพธ์ อันตรายอะไรบ้าง

ประเภทของครีมกันแดด

   

เมื่อพูดถึงครีมกันแดด แน่นอนว่าคุณสมบัติคือช่วยปกป้องผิวถูกทำร้ายจากแสงแดด ครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูงยิ่งดี แต่หลายๆคนอาจจะยังไม่ทราบเกี่ยวกับการทำงานของกันแดด เช่น ค่า SPF และ PA คืออะไร และหากใครอยากรู้ถึงเรื่องราวเหล่านี้เอาเป็นว่าตามเราไปศึกษาพร้อมกันเลย


เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน


ประเภทของสารกันแดด

สารกันแดด คือ สารที่ช่วยปกป้องผิวจากการถูกทำร้ายของรังสี UV ทำหน้าที่ตามกลไกการดูดหรือสะท้อนแสงแดด โดยแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้


สารกันแดดประเภทเคมี (Chemical Sunscreen)

สารกันแดดประเภทนี้เป็นสารที่ออกฤทธิ์ทางเคมี ทำหน้าที่ดูดซับรังสี UV แล้วกรองไว้ไม่ให้ทะลุผ่านเข้าไปยังผิวหนัง หรือให้ผ่านไปได้น้อยที่สุด สารกันแดดกลุ่มนี้มีส่วนประกอบที่สำคัญ เช่น สาร PABA (para-aminobenzoic acid) สาร Cinnamates ช่วยดูดซับรังสี UVB และสาร Ecamsules ช่วยดูดซับรังสี UVA และ UVB และยังมีคุณสมบัติในการคงทนต่อแดดได้ในระดับดี และเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดควรทาผิวก่อนออกแดดประมาณ 20 -30 นาที

สารกันแดดประเภทกายภาพ (Physical Sunscreen)

สารกันแดดที่ทำหน้าที่เหมือนกระจกช่วยสะท้อนรังสี UV ให้ออกไปจากผิว โดยสารที่ทำหน้าที่ดังกล่าวมีอยู่ด้วยกัน 2 ตัว คือ ไททาเนียมไดออกไซด์ (Titanium Dioxide) และซิงค์ออกไซด์ (Zinc Oxide) สารกันแดดประเภทนี้มีความไวต่อแสงแดดดีมาก มีความทึบแสง สามารถเคลือบผิวหนังได้ดี


ความแตกต่างของครีมกันแดดแบบ Chemical และ Physical


ค่า SPF และ PA คืออะไร? ทำความเข้าใจก่อนเลือกครีมกันแดด

การเลือกใช้ครีมกันแดด เป็นอีกหนึ่งคำตอบของการดูแลผิวไม่ให้ถูกทำร้ายจากแสงแดด โดยเฉพาะแสงแดดของประเทศไทย ครีมกันแดดค่าปกป้องสูงขนาดไหนก็อาจจะเอาไม่อยู่ หากยังไม่รู้ว่าแต่ละค่าของผลิตภัณฑ์กันแดดช่วยเราได้อย่างไรบ้าง แล้วค่า SPF และ PA ต่างกันอย่างไร? มาเรียนรู้และหาคำตอบไปพร้อม ๆ กัน เพื่อให้การใช้งานครีมกันแดดมีประสิทธิภาพมากขึ้น


SPF และ PA ต่างกันอย่างไร

บางคนบอกว่าการเลือกครีมกันแดดนั้นต้องเลือกที่มีค่า SPF สูง ๆ จริง ๆ แล้วเป็นอย่างนั้นหรือไม่? SPF และ PA คืออะไร? ทั้ง SPF และ PA เป็นสิ่งที่ปรากฏอยู่บนฉลากของผลิตภัณฑ์ แม้ว่าจะมีความสามารถในการช่วยป้องกันแสงแดดเหมือนกัน แต่คุณสมบัติบางอย่างนั้นต่างกันโดยสิ้นเชิง มาเรียนรู้ความหมายที่แท้จริงของทั้งสองอย่างนี้ แล้วจะได้เลือกครีมกันแดดที่เหมาะกับผิวของตัวเอง


ค่า SPF คืออะไร?

SPF หรือ Sunburn Protection Factor เป็นค่าตัวเลขที่บอกความสามารถในการป้องกันการไหม้ของผิวจากรังสี UVB ยิ่งมีตัวเลขสูงมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งอยู่กลางแดดได้นานเท่านั้น แต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูงที่สุดเสมอไป เพราะต้องพิจารณาจากความจำเป็นและลักษณะการใช้ชีวิตประจำวันของแต่ละคนด้วย ค่า SPF มีอยู่หลายระดับและให้การปกป้องที่แตกต่างกัน เช่น SPF 15 จะปกป้องได้ 93.3% ส่วนค่า SPF 30 จะปกป้องได้ 96.7% สำหรับค่า
SPF 45 จะปกป้องได้ถึง 97.8% และค่า SPF 50 จะปกป้องได้ 98%


ค่า PA คืออะไร?

PA หรือ Protection grade of UVA เป็นค่าตัวเลขที่ช่วยปกป้องผิวจากรังสี UVA หรือปกป้องไม่ให้ผิวเกิดริ้วรอยก่อนวัยจากแสง UV โดยค่า PA ในครีมกันแดดนั้น จะมีความสามารถในการปกป้องได้แตกต่างเช่นกัน เช่น ค่า PA+ ช่วยป้องกันรังสี UVA ในระดับต้น ค่า PA++ จะมีประสิทธิภาพปกป้องรังสี UVA ได้ระดับกลาง ค่า PA+++ จะมีประสิทธิภาพปกป้องรังสี UVA ได้ในระดับสูง และค่า PA++++ จะมีประสิทธิภาพปกป้องรังสี UVA ได้ระดับสูงสุด การใช้งานครีมกันแดดให้เกิดประสิทธิภาพ นอกจากตัวเลขค่า SPF และ PA ที่เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจแล้ว การเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีสารบำรุงก็สำคัญมากๆ รวมถึงวิธีการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการทาก่อนออกไปเจอแดด การทาซ้ำระหว่างวัน และควรทาเป็นประจำทุกวันแม้จะไม่ได้ออกไปเผชิญแสงแดดก็ตาม ที่สำคัญการหลีกเลี่ยงแดดจัด ก็จะช่วยทำให้ผิวของเราได้รับการปกป้อง และห่างไกลจากการเผาไหม้ของแสงแดดได้ดียิ่งขึ้น


ครีมกันแดด การ์นิเย่ ไลท์ คอมพลีท ซุปเปอร์ ยูวี เอสพีเอฟ50+/พีเอ++++


การ์นิเย่ ขอแนะนำ การ์นิเย่ ไลท์ คอมพลีท ซุปเปอร์ ยูวี เอสพีเอฟ50+/พีเอ++++ สูตรสีแนทเชอรัล ผลิตภัณฑ์กันแดดที่ผสานวิตามินซีเข้มข้น ช่วยป้องกันการเกิดจุดด่างดำพร้อมลดเลือน มีทั้ง SPF และ PA ขั้นสุดที่ช่วยป้องกันผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื้อบางเบา เกลี่ยง่าย ไม่เหนอะหนะเหมาะสำหรับผิวสาวเอเชียโดยเฉพาะ

first fixed slider